Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngay sau khi được phi công thông báo về việc bị chiếu tia laser vào đầu tháng 6, Cảng vụ đã cử người đi xác minh. Tuy nhiên, do cách xa khoảng 17-20 km, lực lượng chức năng không phát hiện ra người chiếu đèn.
"Chúng tôi nghiêng về khả năng thanh niên địa phương đi chơi vào buổi tối mùa hè nghịch ngợm sử dụng các đèn laser để chiếu lên máy bay khi bay qua vùng trời đó", đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đánh giá.
Một chuyên gia an ninh an toàn hàng không (Cục Hàng không) cũng cho biết, qua theo dõi, hiện chưa có cơ sở đánh giá việc chiếu tia laser là có âm mưu phá hoại. Có 2 khả năng là do sự bất cẩn của những người làm công tác liên quan đến nghệ thuật biểu diễn ở gần sân bay, lúc máy bay hạ cánh vô tình chiếu tia laser vào mắt phi công. Khả năng khác là do những thanh niên “nghịch dại”, cố tình mua các thiết bị này và chiếu lên máy bay.
“Hiện trên thị trường có bán các loại đèn chiếu tia laser xanh và bất kỳ ai cũng có thể mua dễ dàng. Do đó, một số thanh niên địa phương có thể nghịch ngợm mà chiếu đèn lên máy bay, giống như các trường hợp ném đá lên xe khách, tàu hỏa”, cán bộ an ninh an toàn hàng không nói.
Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây ra tình trạng mù tạm thời, gây uy hiếp an toàn bay. Ảnh minh họa: Xuân Hoa
|
Theo chuyên gia Cục Hàng không, đây không phải lần đầu tiên Cảng hàng không Nội Bài ghi nhận các trường hợp chiếu tia laser. Trước đó hồi tháng 3, tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra hiện tượng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công.
Cùng thời gian, máy bay của Jetstar đang hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phi công của hãng cảm thấy có hiện tượng như bị tia laser chiếu vào mắt.
Tại sân bay Nội Bài, 5 tháng đầu năm ghi nhận một trường hợp phi công trình báo bị chiếu đèn laser.
Theo các chuyên gia, có 2 loại gồm tia laser đỏ, thường thấy là các bút laser dùng để chỉ trong khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Người thường nếu bị tia laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể bị tổn thương giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn.
“Trên thực tế, việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh”, chuyên gia an ninh hàng không nói và kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu và lưu thông đèn laser để người sử dụng không dễ dàng tìm mua và sử dụng không đúng mục đích.
Đã có khuyến cáo
Khẳng định việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, song ông Đinh Việt Sơn, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nhấn mạnh việc này có thể gây tổn thương mắt phi công, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Theo ông Sơn, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia đã có chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.
Ngoài ra, các sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa. Các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không sân bay đó.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay đang cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Gần đây nhất ngày tối 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP HCM - Hà Nội) phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.
Cơ quan này cũng đã gửi văn bản tới TP Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... yêu cầu tăng cường tuyên truyền tới người dân, ngăn chặn việc chiếu tia laser.
Đoàn Loan